รมว.คลังออสเตรเลียชี้การประชุม G20 ควรมุ่งเน้นประเด็นเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 13, 2014 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ฮอกกี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลียกล่าวในวันนี้ว่า ข้อตกลงเรื่องการลดปริมาณการปล่อยมลภาวะระหว่างจีนและสหรัฐนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่การประชุม G20 ที่เมืองบริสเบนของออสเตรเลีย ควรที่จะมุ่งเน้นด้านการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

สำหรับนายฮอกกี ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ที่เมืองแคนส์ของออสเตรเลียเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมานั้น เปิดเผยว่า ถึงแม้ "การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศจะเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง" แต่ก็มีประเด็นอื่นๆอีกเป็นจำนวนมากที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอยู่

รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียกล่าวในการแถลงข่าวว่า ประเด็นดังกล่าวประกอบไปด้วย การเติบโตทางเศรษฐกิจ การลงทุนในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน การช่วยเหลือประชาชนให้พ้นความยากจน การสร้างงาน และการสร้างความมั่นใจว่าบริษัทข้ามชาติจะจ่ายภาษีในสัดส่วนที่ยุติธรรม

"เราขานรับข้อตกลงระหว่างจีนและสหรัฐ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับโลก ที่ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 1 และ 2 ได้เจรจากันอย่างจริงจัง" นายฮอกกี้ระบุ

ความเห็นของนายฮอกกี้มีขึ้นในงานแถลงข่าว ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 จะเปิดฉากขึ้นที่เมืองบริสเบน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ขณะที่ผู้นำจากทั่วโลกเริ่มทยอยเดินทางมาถึงออสเตรเลียแล้ว

นายฮอกกีระบุว่า เรื่องที่ผู้นำโลกจะหารือในการประชุมครั้งนี้มากที่สุด น่าจะเป็นเรื่องข้อตกลงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศระหว่างจีนและสหรัฐ รวมถึงประเด็นอื่นๆภายนอกกลุ่ม อาทิ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ