การประชุมสุดยอด G20 เริ่มแล้ว มุ่งผลักดันยุทธศาสตร์ส่งเสริมการขยายตัวของศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 15, 2014 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศได้เริ่มต้นการประชุมระยะเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย โดยคาดว่าที่ประชุมจะผลักดันให้มีการรับรอง "แผนปฏิบัติการบริสเบน" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รวมของกลุ่มประเทศ G20 เพิ่มเป็นมากกว่า 2% ภายในปี 2581

ด้วยเหตุที่เศรษฐกิจโลกกำลังอ่อนแรง จุดสนใจของการประชุมครั้งนี้จึงอยู่ที่ว่าประเทศสมาชิก G20 ทุกประเทศ ซึ่งมีขนาดจีดีพีรวมกันกว่า 80% ของจีดีพีโลก จะสามารถบรรลุข้อตกลงว่าด้วยวิธีการส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้อย่างราบรื่นหรือไม่ โดยสหรัฐเรียกร้องว่าการกระตุ้นการคลังเป็นเรื่องจำเป็น แต่บางประเทศ โดยเฉพาะเยอรมนี ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้จ่ายสาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ในการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ครั้งนี้ คาดว่าบรรดาผู้นำจะหารือถึงการต่อสู้กับการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา และการอนุมัติกฎระเบียบใหม่ในการจัดการรับมือกับปัญหาการเงินของบรรดาธนาคารยักษ์ใหญ่เมื่อเกิดวิกฤต โดยไม่ต้องนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้

การประชุมของบรรดาผู้นำ G20 มีขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2558 ลงสู่ระดับ 3.8% ซึ่งลดลง 0.2% จากประมาณการเมื่อเดือนก.ค. โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความกังวลที่ว่ายูโรโซนอาจเข้าสู่ภาวะเงินฝืด

สมาชิก G20 ได้ตกลงกันก่อนหน้านี้เกี่ยวกับยุทธ์ศาสตร์ที่คาดว่าจะผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มเพิ่มขึ้น 1.8% ต่อปี อย่างไรก็ดี ในการประชุมที่บริสเบน บรรดาผู้นำจะผลักดันให้มีการรับรองยุทธศาสตร์ต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการเพิ่มจีดีพีรวมของกลุ่มเป็นอีก 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ