นายกฯเยอรมนีชื่นชม FTA จีน-ออสเตรเลียเป็นข้อตกลงแบบอย่างของชาติยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 17, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล ของเยอรมนีเปิดเผยว่า ข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ของจีนกับออสเตรเลียนับเป็นแบบอย่างข้อตกลงที่ดีสำหรับประเทศยุโรป

นางแมร์เคลกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอด G20 ที่บริสเบรนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำถึงข้อตกลงการค้าเสรีที่ออสเตรเลียทำร่วมกับจีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆนี้ พร้อมเสริมว่าข้อตกลงเหล่านี้กระตุ้นให้เยอรมนีและประเทศอื่นๆในยุโรปเร่งจัดทำข้อตกลง FTA ของตนเองบ้าง

นายกฯเยอรมนีกล่าว “หากดิฉันพิจารณาถึงขั้นตอนที่ยุ่งยากและยืดเยื้อของการเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรีข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ดิฉันจะมองว่าสิ่งที่คุณกำลังทำในขณะนี้เป็นแรงกระตุ้นให้ดิฉันต้องเร่งเดินหน้าในเรื่องนี้บ้าง เพราะไม่เช่นนั้น เราจะไม่สามารถพัฒนาเหมือนส่วนอื่นๆของโลกได้เลย"

นอกจากนี้ นางแมร์เคลยังระบุว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างของเราทั้งหมด และทุกประเทศก็ควรตั้งเป้าในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงไตรมาสแรกของปี 2558

“การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศไม่ได้จำกัดอยู่ในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ปัญหานี้จะไม่ยุติจนกว่าหมู่เกาะแปซิฟิกและประชาคมโลกทั้งหมดจะช่วยกันแบกรับความรับผิดชอบเพื่อนำมาซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ