World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในเดือนต.ค.ยังคงปรับตัวลงในเมืองส่วนใหญ่ของจีน โดยราคาบ้านใหม่ใน 69 เมืองจากเมืองใหญ่ 70 เมืองได้รายงานถึงการปรับตัวลงของราคาบ้านเมื่อเทียบรายเดือน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 8.53 พันล้านดอลลาร์

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมาและได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ย้ำถึงเรื่องอัตราดอกเบี้ยว่า จะยังคงอยู่ที่ระดับเดิมต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ในขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจคาดว่า จะอยู่ต่ำกว่าระดับแนวโน้มในช่วงปี 2557-2558 ก่อนที่จะค่อยๆฟื้นตัวขึ้น

-- กระทรวงเศรษฐกิจสเปนเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของสเปนอยู่ที่ 1.8854 หมื่นล้านยูโร (2.3474 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 71% จากช่วงเดียวกันของปี 2556

-- นายซีวาย เหลียง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าววันนี้ว่า การเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ ถือเป็นมาตรการที่สำคัญในการขยายตลาดการเงินของฮ่องกง เนื่องจากจะช่วยให้ฮ่องกงกลายเป็นประตูสำหรับเงินทุนจากต่างประเทศใหลเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การควบรวมและการเข้าซื้อกิจการในช่วงที่ผ่านมาของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็กถึงขนาดกลางในประเทศไทย รวมถึงการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ น่าจะไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยที่มีรายได้สูงสุด 5 อันดับแรกของไทย

-- สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนประกาศรายชื่อโครงการลงทุนปี 2557 ที่ต้องยื่นขอการอนุมัติจากรัฐบาลในวันนี้ ซึ่งมีรายละเอียดที่ลดลงอย่างมาก โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งในความพยายามที่จะลดขั้นตอนการอนุมัติและข้อจำกัดลง

-- นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในระหว่างการประชุมของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ในวันนี้ว่า จะยุบสภาผู้แทนราษฎร และได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ