China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 8.53 พันล้านดอลลาร์

อัตราการขยายตัวล่าสุดของ FDI ชะลอลงจากอัตราการเติบโตที่ 1.9% ในเดือนก.ย. หลังจากการร่วงลง 14% ในเดือนส.ค.

สำหรับในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2557 ตัวเลข FDI ของจีน ซึ่งไม่รวมการลงทุนในภาคการเงิน ปรับตัวลง 1.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาแตะที่ 9.588 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่หดตัวลง 1.4% ในช่วง 9 เดือนแรก

-- สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ประกาศรายชื่อโครงการลงทุนปี 2557 ที่ต้องยื่นขอการอนุมัติจากรัฐบาล ซึ่งมีจำนวนลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามที่จะลดขั้นตอนการอนุมัติและความล่าช้าในระบบราชการ

รายชื่อโครงการที่มีการเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาลกลางระบุว่า บริษัทที่ลงทุนในโครงการ 15 ประเภท เช่น โครงการก่อสร้างในเขตเมือง ต้องดำเนินการตามเพียงขั้นตอนการจดทะเบียน แทนการขออนุมัติล่วงหน้า ขณะที่การอนุมัติโครงการลงทุน 23 ประเภท ได้โอนอำนาจการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ส่วนกลางไปยังส่วนท้องถิ่น

-- -สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในเดือนต.ค.ยังคงปรับตัวลงในเมืองส่วนใหญ่ของจีน โดยราคาบ้านใหม่ใน 69 เมืองจากเมืองใหญ่ 70 เมืองได้รายงานถึงการปรับตัวลงของราคาบ้านเมื่อเทียบรายเดือน

ราคาบ้านของจีนในเดือนต.ค.ปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน แม้ว่ารัฐบาลจีนได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมตลาดที่อยู่อาศัย

รายงานระบุว่า เมืองเจิ้งโจวเป็นเพียงเมืองเดียวที่ราคาบ้านในเดือนต.ค.ยังคงทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ