ADB หวั่นเงินดอลล์แข็งค่ากระทบต่อตลาดบอนด์เอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 25, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่านับเป็นปัจจัยคุกคามที่สำคัญที่สุดต่อตลาดพันธบัตรเอเชีย รวมถึงเกาหลีใต้ เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์จะทำให้ภาระหนี้สินในรูปสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศในเอเชียเพิ่มสูงขึ้น

นายไอวาน เจ. อาซิส หัวหน้าสำนักงานเพื่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (OREI) ของเอดีบี กล่าวในการสัมมนา Asia Bond Monitor ที่กรุงโซล ว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบการแข็งค่าของเงินดอลลาร์นั้น จะเปลี่ยนทิศทางกระแสเงินทุนของชาวต่างชาติที่ซื้อขายในตลาดพันธบัตรเอเชีย

นายอาซิสชี้ว่า เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะเพิ่มภาระด้านหนี้สินในรูปสกุลเงินท้องถิ่นสำหรับประเทศเอเชียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พร้อมเสริมว่าเงินวอนนั้นได้ปรับตัวลดลงถึง 5.7% ระหว่างเดือนก.ค.-ต.ค.เทียบดอลลาร์ และร่วงลงหนักสุดในเอเชียตะวันออก

ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2558 นั้น ทางธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเดือนส.ค.และต.ค.ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2%

นายอาซิสคาดการณ์ว่า แนวโน้มของดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น เนื่องจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งจะส่งผลให้สกุลเงินเอเชียตะวันออกอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ