China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 1 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมประกาศใช้แผนการประกันเงินฝากเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ฝากเงิน และช่วยให้อัตราดอกเบี้ยเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สำนักงานกิจการกฎหมายของสภาแห่งรัฐจีนได้เผยแพร่ร่างระเบียบข้อกำหนด 23 ข้อทางเว็บไซต์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นจนถึงวันที่ 30 ธ.ค. 2557

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเรียกร้องให้สถาบันการเงินต่างๆจ่ายเบี้ยประกันเข้ากองทุนพิเศษ พร้อมเตรียมจัดตั้งหน่วยงานเพื่อดูแลกองทุนนี้โดยเฉพาะ ส่วนธนาคารต่างประเทศที่เปิดสาขาอยู่ในจีน และธนาคารจีนที่เปิดสาขาในต่างประเทศจะได้รับข้อยกเว้นดังกล่าว

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า การสร้างชุมชนเมืองของจีนควรเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง และควรช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน

ในระหว่างการเยี่ยมชมนิทรรศการเทคโนโลยีการสร้างที่อยู่อาศัยเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว นายกฯหลี่ได้เรียกร้องการสร้างเมืองสีเขียวที่เป็น “สถาบันชีวิต" โดยสมบูรณ์ และเป็นธรรมชาติ เพื่อให้ผู้อาศัยดำรงชีวิต และทำงานได้อย่างสงบสุข

-- นายหู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เผยว่า PBOC ได้ยุตินโยบายการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในประเทศเป็นส่วนใหญ่ นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี

นายหูกล่าวในการประชุมประจำปีไฉจิงที่กรุงปักกิ่งว่า ในปีนี้ ธนาคารกลางจีนลดการเข้าแทรกแซงตลาดสกุลเงินลงอย่างมาก พร้อมเน้นย้ำว่า จีนจะเดินหน้าปฏิรูปตลาดการเงินเชิงลึกต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ