อินโดนีเซียเผยอัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น 6.23% ในเดือนพ.ย.หลังรบ.ขึ้นราคาน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 1, 2014 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.23% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปีหลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียปรับขึ้นราคาน้ำมัน ในขณะที่เงินเฟ้อเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 4.83%

นายซูร์ยามิน ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติกล่าวย้ำว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากของอัตราเงินเฟ้อส่วนใหญ่มาจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันเกือบ 31% ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 18 พ.ย.

เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายเดือน อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้นจากระดับ 0.47% ในเดือนต.ค.

นายซูร์ยามินระบุว่า "การปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อมาจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้ดัชนีชี้วัดด้านค่าใช้จ่ายหลายตัวปรับตัวขึ้นตามไปด้วย

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมรายการที่มีความผันผวนและค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.21% ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 4.02% ในเดือนต.ค.

นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียได้ปรับขึ้นราคาน้ำมันซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล เพื่อลดภาระงบประมาณของประเทศลงในช่วง 110 ล้านล้านรูเปียห์ (8.969 พันล้านดอลลาร์) ถึง 140 ล้านล้านรูเปียห์ (1.1416 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีงบประมาณหน้าเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาในด้านต่างๆ

ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 7.75% จาก 7.5% ในการประชุมนัดพิเศษหลังอัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

นายอากัส มาร์โทวาร์โดโจ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาอาจส่งผลให้เงินเฟ้อขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นที่ระดับ 7.7-8.0% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 3.5-5.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ