"อาเบะ"เผชิญแรงกดดันอย่างหนัก เหตุมูดีส์ลดเครดิตญี่ปุ่นกระทบการหาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก หลังจากที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลง 1 ขั้น สู่ระดับ A1 จากระดับ Aa3 เนื่องจากความไม่แน่นอนที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะสามารถกอบกู้สถานะการคลังให้แข็งแกร่งขึ้นได้หรือไม่

การที่มูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นนั้น มีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในญี่ปุ่นจะเริ่มขึ้น ซึ่งในการหาเสียงครั้งนี้ นายอาเบะต้องการที่จะชูประเด็นนโยบายเศรษฐกิจ แต่การที่ญี่ปุ่นถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือได้ทำให้นายอาเบะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากการที่มูดีส์ได้แสดงความไม่มั่นใจว่า ญี่ปุ่นจะสามารถบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลและหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตได้

นักวิเคราะห์จากเครดิต อะกริโคล ได้แสดงความเห็นว่า การที่มูดีส์ลดอันดับความน่าเชื่อถือญี่ปุ่นในครั้งนี้ จะผลักดันให้นายอาเบะ เริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก และจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังในเวลาต่อมา พร้อมกับกล่าวว่า การลดอันดับเครดิตจะช่วยย้ำเตือนให้ญี่ปุ่นได้ตระหนักว่า สถานะการคลังของประเทศยังคงย่ำแย่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ