สหภาพแรงงานโตโยต้าเรียกร้องปรับขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำ 6,000 เยนต่อเดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหภาพแรงงานของบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป กำลังพิจารณาเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้างรายปีขั้นต่ำ 6,000 เยน (ประมาณ 50 ดอลาร์) ต่อเดือนในการการเจรจาเรื่องค่าแรงในต้นปีหน้า

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับเป้าหมายในปีนี้ และอาจจะจุดปะทุให้เกิดการเรียกร้องในลักษณะเดียวกันทั่วทั้งอุตสาหกรรม เนื่องจากรัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นมีเป้าหมายจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชนหากค่าจ้างไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม

แหล่งข่าวระบุว่า สมาพันธ์สหภาพแรงงานของโตโยต้าซึ่งมีสมาชิก 331,000 รายจากทั้งโตโยต้าซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกและบริษัทในเครือ มีแนวโน้มจะเจรจาเกี่ยวกับนโยบายพื้นฐานในปลายเดือนนี้และข้อสรุปขั้นสุดท้ายในกลางเดือนม.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2552 ที่ทางสหภาพได้ออกมาเรียกร้องในลักษณะดังกล่าว

นอกจากนี้มีรายงานว่า สมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าจ้างอย่างน้อย 2% ในการเจรจาที่กำลังจะมีขึ้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายเดิมของสภาพการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 2% หมายถึงการปรับขึ้นเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 6,000 เยนต่อเดือนสำหรับคนงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานของสภาแรงงานโลหะของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มสหภาพแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิก และภาคการผลิตอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ