"ดรากิ"เผยอีซีบีจะตัดสินใจเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นศก.เพิ่มเติมในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า อีซีบีจะทำการประเมินในช่วงต้นปีหน้าว่า จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ พร้อมกับกล่าวว่า สภาบริหารของอีซีบีมีมติร่วมกันว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการต่างๆ รวมถึงโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น
"หากสภาบริหารของอีซีบีพิจารณาเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องจัดการกับความเสี่ยงที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเกินไป อีซีบีก็มีความพร้อมที่จะใช้เครื่องมือเพิ่มเติมภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี โดยเราจะเริ่มประเมินในช่วงต้นปีหน้าว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ รวมทั้งประเมินเรื่องขนาดและจังหวะเวลาของมาตรการดังกล่าว" นายดรากิกล่าว

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า สภาบริหารของอีซีบีจะจับตาดูความเสี่ยงต่างๆที่จะมีผลกระทบต่อแนวโน้มราคาในระยะกลาง

การแสดงความพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของอีซีบีในวันนี้ สอดคล้องกับที่นายดรากิได้แถลงต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัฐสภายุโรปเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า อีซีบีพร้อมที่จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล หากอัตราเงินเฟ้อของ 18 ประเทศในยูโรโซนไม่สามารถขยายตัวตามที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ สภาบริหารของอีซีบียังคงเห็นพ้องกันในประเด็นการใช้เครื่องมือเพิ่มเติมภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี โดยย้ำว่าภารกิจหลักของอีซีบีคือการสร้างเสถียรภาพด้านราคาในยูโรโซน ซึ่งปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ