World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 8, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปี 2557 หดตัวลง 1.9% ซึ่งลดลงจากที่ประมาณการในเบื้องต้นเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ว่า หดตัลง 1.6%

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยล่าสุดในเดือนต.ค.นั้น ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นอยู่ที่ 8.334 แสนล้านเยน

--สำนักข่าวอัล อาระเบีย นิวส์ รายงานว่า กระทรวงมหาดไทยของซาอุดิอาระเบียประกาศว่า ทางการซาอุดิอาระเบียได้จับกุมผู้ก่อการร้าย 135 คน ประกอบด้วยชาวซีเรีย 16 คนซึ่งวางแผนโจมตีประเทศที่มีทรัพยากรน้ำมัน

--รัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศหยุดการเรียนการสอนทุกระดับ และการทำงานของหน่วยงานรัฐในวันนี้ในเมืองมะนิลา เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ฮากุปิต" หรือ "รูบี้" ตามชื่อท้องถิ่น

--สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในเดือนพ.ย.ขยายตัว 4.7% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 2.1166 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าหดตัวลง 6.7% สู่ระดับ 1.5719 แสนล้านดอลลาร์

--สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปฏิบัติการแฮคเครือข่ายของค่ายภาพยนตร์โซนี่ พิคเจอร์ส เมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 2 ธ.ค. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งกลุ่ม Guardians of Peace (GOP) อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังนั้น เกิดขึ้นในโรงแรงหรูแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพ ขณะที่ IP ที่ใช้ในการเข้าถึงมัลแวร์สื่อสารกับแฮคเกอร์นั้น พบว่าอยู่ในมหาวิทยาลัยในไทยแห่งหนึ่ง โดยกลุ่มแฮคเกอร์ได้ฉวยโอกาสใช้เครือข่ายของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ซึ่งเป็นแบบเปิดเพื่อโจมตีเครือข่ายของค่ายหนังดังกล่าว

--นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผยพร้อมับมือกับกลุ่มผู้ประท้วงในเขตแอ็ดไมรัลตี้อย่างเต็มที่ พร้อมกับปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากแกนนำนักศึกษาที่ต้องการให้ฮ่องกงปฏิรูปการเมือง โดยชี้ว่า การปฏิรูปทางการเมืองเช่นนี้เท่ากับเป็นการยกเลิกกรอบการดำเนินการเลือกตั้งที่ทางการจีนได้กำหนดไว้ในปี 2560

--คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของไต้หวันได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันนี้ หลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) พ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

นายเหมา จื้อกั๋ว นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไต้หวัน ได้ให้คำมั่นสัญญาในระหว่างการทำพิธีสาบานตนว่า เขาจะรับมือกับอุปสรรคท้าทายต่างๆในอนาคตด้วยความระมัดระวังมากขึ้น พร้อมกับกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของเขาจะทำความเข้าใจกับความต้องการและความคาดหวังของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนหนุ่มสาว ผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และภาคธุรกิจต่างๆ

--กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ขยายตัว 0.2% ซึ่งชะลอตัวลงจากอัตราการขยายตัวที่ 1.1% ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ