ญี่ปุ่นคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ฐานมีส่วนพัวพันความวุ่นวายในยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย โดยได้เพิ่มรายชื่อบุคคล 26 ราย และกลุ่มบุคคลอีก 14 กลุ่ม ฐานมีความเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง หรือมีส่วนพัวพันในการบ่อนทำลายความมั่นคงของยูเครนที่กำลังเผชิญวิกฤต

บุคคล 26 ราย และกลุ่มบุคคลอีก 14 กลุ่มถูกเพิ่มรายชื่อในบัญชีคว่ำบาตรของญี่ปุ่นที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ซึ่งรวมถึงการอายัดทรัพย์สินในญี่ปุ่นและระงับการออกวีซ่า

หลังจากที่ได้เปิดการหารือภายในกรอบการดำเนินงานของกลุ่ม G7 แล้ว นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ผมเชื่อว่าการประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมจะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของปธน.ปูตินของรัสเซีย ที่มีกำหนดการเยือนในปีหน้า"

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินของรัสเซียได้เห็นพ้องกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ว่าทั้งสองประเทศจะเริ่มเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของปธน.ปูติน เมื่อทั้งสองได้พบปะกันเมื่อเดือนที่ผ่านมาระหว่างการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ณ กรุงปักกิ่ง

บุคคลหนึ่งในรายชื่อคว่ำบาตรรอบใหม่นั้นได้แก่นายวาเลอรี คอรอฟ ประธานาธิบดีที่แต่งตั้งเองของสาธารณรัฐโนโวรอสสิยา และ "สาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์" ที่แต่งตั้งเอง หลังจากที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของยูเครนได้จัดการเลือกตั้งขึ้นเองเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ