World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า เขายังคงมองว่าเฟดควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกระทั่งถึงกลางปีหน้าหรือหลังจากนั้น โดยระบุว่าเมื่อพิจารณาภาวะเศรษฐกิจแล้ว เขาเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะสามารถเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปี 2558

-- ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียอ่อนตัวลงแตะระดับ 1 ในเดือนพ.ย. หลังจากที่ได้มีการทบทวนไว้ที่ระดับ 5 เมื่อเดือนต.ค.

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสยังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาส 4 ปี 2557

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกสมาร์ทโฟนของบรรดาบริษัทเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึง ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลงอย่างหนักเกือบ 30% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากเกาหลีใต้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากบริษัทคู่แข่งจากจีน และบริษัทแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอโฟน

-- การประชุมดำเนินงานด้านเศรษฐกิจส่วนกลางของจีนได้เปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยคาดว่าบรรดาผู้นำของจีนจะพิจารณาทบทวนการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2557 และวางกรอบแผนงานสำหรับปี 2558 โดยอิงกับแนวคิด “ดุลยภาพใหม่" ทางเศรษฐกิจ

-- ธนาคารเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย เรียกร้องให้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรเทาผลกระทบจากการอ่อนตัวลงของภาคอุตสาหกรรมทรัพยากร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของเยอรมนีในเดือนต.ค.ลดลง 0.5% ขณะที่การนำเข้าหดตัวลง 3.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ยอดสินเชื่อที่ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารอนุมติให้แก่ภาคครัวเรือนขยายตัวสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. หลังจากที่คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินผ่อนคลายระเบียบข้อกำหนดเกี่ยวกับสินเชื่อจำนอง

-- เทสโก้ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ได้ออกมาปรับลดคาดการณ์ผลกำไรสำหรับตลอดทั้งปีงบการเงิน ซึ่งสิ้นสุดในเดือนก.พ. ลงมาอยู่ต่ำกว่า 1.4 พันล้านปอนด์ (2.2 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ