World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 11, 2014 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 6.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แตะที่ระดับ 7.78 แสนล้านเยน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะประเมินผลกระทบของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในช่วงเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา

--เจ้าหน้าที่ฮ่องกงได้เริ่มยกสิ่งกีดขวางเพื่อเคลียร์พื้นที่การชุมนุมแล้วในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีสื่อมวลชนจำนวนมากได้ลงพื้นที่เพื่อรายงานสถานการณ์ ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงบางรายได้ชูป้ายที่มีข้อความว่า "We will be back"

--องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยว่า พนักงานประมาณ 800,000 คนในฟิลิปปินส์ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฮากูปิต (ชื่อเรียกในท้องถิ่น: รูบี้) โดยที่อยู่อาศัย และปัจจัยในการดำรงชีวิตของแรงงานเหล่านี้ถูกพายุพัดทำลายเสียหายในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา

--กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ด้านการคลังของรัฐบาลจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.1% ในเดือนพ.ย. แตะระดับ 9.953 แสนล้านหยวน (1.626 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

--สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจทั่วโลก โดยคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะปรับตัวขึ้นจากอัตรา 0.4% ในปีนี้ สู่ระดับ 1.2% ในปี 2558 แต่จะลดลงแตะ 1.1% ในปี 2559

--กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลปรับตัวลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากรายรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับรายจ่ายที่ลดลง

กระทรวงฯระบุว่า ในเดือนพ.ย. ยอดขาดดุลงบประมาณอยู่ที่ 5.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 58% จากระดับ 1.352 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า อัตราการจ้างงานเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.1% แต่อัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 6.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี

รายงานของ ABS ระบุว่า จำนวนประชาชนที่มีงานทำ เพิ่มขึ้น 42,700 คนในเดือนพ.ย. อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้มีอยู่ 40,800 คนที่ทำงานพาร์ทไทม์

--สภาหอการค้าอังกฤษ (BCC) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีอังกฤษ พร้อมกับเตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับอุปสรรคหลายด้าน

ทั้งนี้ สภาหอการค้าคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 3.0%, 2.6% และ 2.4% ในระหว่างปี 2557-2559 ตามลำดับ ลดลงเล็กน้อยจากประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 3.2%, 2.8% และ 2.5%

--นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) จำเป็นต้องดำเนินทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขปัญหาว่างงาน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจ

--สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า ผลกำไรสุทธิของอุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลก จะทะยานขึ้น อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง รวมทั้งอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากผู้โดยสาร และต้นทุนในอุตสาหกรรมการบินที่ลดลง

IATA คาดว่า ผลกำไรสุทธิของสายการบินทั่วโลกจะแตะที่ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2558 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ไว้ในปีนี้ที่ 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนในปีก่อนหน้านี้ ตัวเลขกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2556 และ 6.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2555

--ธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนไว้ที่ 4% ในการประชุมวันนี้ รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยบัญชีเงินฝากพิเศษและสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นสัญญาณที่สะท้อนว่า อัตราเงินเฟ้อของของยูโรโซนอาจปรับตัวลง

--สำนักข่าว Press TV รายงานการเปิดเผยของนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ที่กล่าวว่า การร่วงลงของราคาน้ำมันดิบโลกในปัจจุบันเป็นอุบายทางการเมืองโดยประเทศบางประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ