World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 16, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 17% จากระดับ 10.5% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของสกุลเงินรูเบิลและเพื่อบรรเทาความตื่นตระหนกของนักลงทุน

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 49.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จาก 50.0 ในเดือนพ.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 22.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.036 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2557 ลงเหลือ 7.3% จากระดับก่อนหน้าที่ 7.4%

-- GfK สถาบันวิจัยตลาดของเยอรมนี เผยว่า ชาวเยอรมันจะมีรายได้ใช้จ่ายมากขึ้นในปี 2558 ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการบริโภคที่แข็งแกร่งในปีหน้า

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 51.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน จาก 51.7 ในเดือนพ.ย.

-- ผลสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจญี่ปุ่นคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 1.4% ในปีหน้า ต่ำกว่าเป้าหมายของบีโอเจที่ 2% และปรับตัวลดลงต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้า

-- กิจกรรมในภาคธุรกิจของยูโรโซนขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นในเดือนธ.ค. โดยผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนในเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 51.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสองเดือน จากระดับ 51.1 ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ