ไต้หวันยังคงสั่งห้ามนำเข้าอาหารจาก 5 เขตของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 19, 2014 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไต้หวันยังคงห้ามการนำเข้าอาหารจาก 5 เขตของญี่ปุ่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและเหตุนิวเคลียร์รั่วไหลจากโรงไฟฟ้าปี 2554 แม้ว่าญี่ปุ่นได้ปรับเกณฑ์การส่งออกผลิตภัณฑ์ให้มีความเข้มงวดมากขึ้นแล้ว

เจ้าหน้าที่ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมเปิดเผยว่า รัฐบาลไต้หวันสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่น และยังไม่มีกำหนดยกเลิกการห้ามนำเข้าในเร็วๆ นี้

"ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงประเด็นดังกล่าว นับตั้งแต่เริ่มสั่งห้ามการนำเข้า" เจ้าหน้าที่นิรนามกล่าว "เราดำเนินการตามขั้นตอนของเรา และจะมีการประเมินในภาพรวมก่อนทำการตัดสินใจใดๆ"

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เสริมว่า งานของกระทรวงคือการสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์อาหารทั้งหมด ไม่ว่าจะผลิตภายในประเทศหรือนำเข้า จะต้องมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ หลังอุบัติเหตุนิวเคลียร์รั่วไหลที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะในปี 2554 ไต้หวันสั่งห้ามนำเข้าอาหารจากเขตฟุกุชิมะ และเขตอื่นในบริเวณใกล้เคียง คือ อิบารากิ กันมะ โทชิกิ และชิบะ รวมถึงทำการตรวจสอบรังสีแบบสุ่มในอาหารนำเข้าทั้ง 11 ประเภท

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไต้หวันประกาศในเดือนต.ค.ว่า หน่วยงานกำลังวางแผนกำหนดให้อาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นติดป้ายระบุเขตที่เป็นแหล่งผลิตโดยเฉพาะ และอาหารบางชนิดจำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบรังสีจากหน่วยงานญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ