"ดีลอยท์"คาดมีบริษัท 110 แห่งเสนอขายหุ้น IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกง-จีนปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2014 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีลอยท์ ไชน่า (Deloitte China) คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นฮ่องกงจะสามารถระดมทุนได้ถึง 1.8 ถึง 2.2 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.3 ถึง 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัท 110 รายในปีหน้า

รายงานของดีลอยท์ ไชน่า ระบุว่า หุ้น IPO ของบริษัทขนาดใหญ่ราว 7-8 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถาบันการเงินและบริษัทเวชภัณฑ์นั้น คาดว่าจะมีการซื้อขายกันอย่างคึกคักในตลาดหุ้นฮ่องกง

สถาบันการเงินที่คาดว่าจะเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางและขนาดเล็ก บริษัทประกันภัย และบริษัทโบรกเกอร์ที่ให้บริการลูกค้าข้ามพรมแดน โดยปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นให้บริษัทต่างๆออกหุ้น IPO อย่างคึกคักนั้น มาจากการเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ยและการระดมทุนทางอินเตอร์เน็ต

ตลาด IPO ของฮ่องกงเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีในปี 2557 และคาดว่าจะเป็นตลาด IPO ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 2

นอกจากนี้ ดีลอยท์ยังคาดการณ์ว่า ตลาดหุ้น A-share ของจีนจะมีบริษัทเสนอขายหุ้น IPO ราว 180-200 ราย และคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ราว 1 ถึง 1.2 แสนล้านหยวน (1.6 ถึง 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2558 เนื่องจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนวางแผนที่จะสนับสนุนให้ภาคเอกชนเสนอขายหุ้น IPO เพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

นอกจากนี้ หุ้น IPO ขนาดเล็กและขนาดกลางของบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิต เทคโนโลยี และธุรกิจสินค้าเพื่อผู้บริโภคนั้น จะมีบทบาทสำคัญในตลาด

ส่วนในปีนี้ ดีลอยท์เปิดเผยว่า แม้บริษัทหลายแห่งได้เสร็จสิ้นการเสนอขาย IPO แล้วในช่วงครึ่งแรกของปี แต่จำนวนหุ้น IPO และเม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนผ่านการเสนอขาย IPO ในปีนี้ ยังคงมีน้อยกว่าในปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ