ธ.กลางเกาหลีใต้เผยตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2014 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปในเกาหลีใต้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

BOK ระบุว่า ผู้บริโภคคาดการณ์เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 12 เดือนข้างหน้าไว้ที่ 2.6% ในเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางเริ่มรวบรวมข้อมูลเมื่อเดือนก.พ.2545

หลังจากอัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 2.9% ในเดือนเม.ย. ตัวเลขก็ปรับตัวลงแตะ 2.8% ในเดือนพ.ค. และ 2.7% ในเดือนต.ค. ก่อนที่จะร่วงลง 2.6% ในเดือนพ.ย.

ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในระดับต่ำทำให้เกิดความกังวลว่าผู้บริโภคอาจเลื่อนการใช้จ่ายออกไปด้วยความหวังว่า ราคาสินค้าและบริการจะลดต่ำลงอีก ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้ออย่างในญี่ปุ่น และภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับต่ำมาเป็นเวลานาน แม้ว่า BOK ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้งในเดือนส.ค.และต.ค. สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% โดยเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวลงจาก 1.2% ในเดือนต.ค. สู่ระดับ 1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งต่ำกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเป้าหมาย 2.5-3.5% ที่ธนาคารกลางได้กำหนดไว้

นักวิเคราะห์คาดกันว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป เนื่องจากราคาน้ำมันทั่วโลกอาจปรับตัวลงต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติไม่ลดเพดานการผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ