บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 3 รายในญี่ปุ่นเผยการผลิตในประเทศลดลงในเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทรถยนต์ชั้นนำ 3 แห่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ภายในประเทศในเดือนพ.ย.ปรับตัวลง เนื่องจากผลกระทบที่ยืดเยื้อของการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายลดลง ขณะที่กลยุทธ์ของบริษัทในการเพิ่มการผลิตรถยนต์ในต่างประเทศส่งผลให้ยอดส่งออกอ่อนแรงลงในเดือนดังกล่าว

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในแง่ปริมาณ เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นในเดือนพ.ย. ลดลง 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ 258,814 คัน

การผลิตที่ปรับตัวลงเป็นผลมาจากยอดขายในประเทศที่หดตัวลง 8.5% เนื่องจากยอดขายรถยนต์นั่งที่ซบเซา และการส่งออกที่ขยับลง 0.9% เนื่องจากโตโยต้าส่งออกรถยนต์ไปยังอเมริกาเหนือ เอเชียและภูมิภาคอื่นๆน้อยลง

ส่วนนิสสัน มอเตอร์ ระบุว่า บริษัทมีการผลิตรถยนต์ในเดือนพ.ย.จำนวน 62,806 คัน ซึ่งลดลง 21.1% จากปีที่แล้ว เนื่องจากบริษัทได้ย้ายฐานผลิตรถยนต์รุ่น Murano ไปยังโรงงานในอเมริกาเหนือ

ขณะเดียวกัน ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ในประเทศร่วงลง 35.9% สู่ระดับ 62,044 คัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ในช่วงต้นเดือนนี้ สมาคมรถยนต์ต่างๆได้ระบุว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ของญี่ปุ่น หดตัวลง 9% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ