รัฐบาลญี่ปุ่นเคาะชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉิน มุ่งผลักดันศก.ภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 25, 2014 20:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเสร็จสิ้นการจัดทำชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ส่งผลกระเพื่อมไปถึงเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ชุดมาตรการฉุกเฉินดังกล่าวรวมถึงมาตรการสนับสนุนภาคครัวเรือนและบริษัทขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้านำเข้าที่ปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการอ่อนค่าของเงินเยน และจากการขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดอนุมัติชุดมาตรการดังกล่าว ซึ่งจะคิดเป็น 3.5 ล้านล้านเยนในงบประมาณรายจ่าย

เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวติดต่อกันสองไตรมาส คือตั้งแต่เดือนเม.ย.-ก.ย. หรือภายหลังจากที่มีการขึ้นภาษีการบริโภคจาก 5% เป็น 8%

เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของค่าแรง รัฐบาลจะให้เงินอุดหนุน 1.5 ล้านเยนแก่บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเรื่องการขึ้นค่าจ้าง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการพยุงเศรษฐกิจของภูมิภาคต่างๆ รัฐบาลท้องถิ่นที่ประสบภาวะเศรษฐกิจชะงักงันและจำนวนประชากรลดลงนั้น จะได้รับการจัดสรรเงินประมาณ 4 แสนล้านเยน เพื่อให้เทศบาลต่างๆนำไปใช้ในการจูงใจประชาชนให้ย้านถิ่นฐานกลับต่างจังหวัด และเพื่อออกคูปองสินค้า

สำหรับการสนับสนุนการดูแลเด็กนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นจะจัดตั้งสถานบริการใน 50 เมืองและหมู่บ้าน เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ อาทิ พยาบาล และนักสังคมสงเคราะห์ เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ตั้งแต่การตั้งครรภ์ไปจนถึงการเลี้ยงดูบุตรหลาน

ส่วนข้อเสนออื่นๆในชุดมาตรการนี้ประกอบด้วยเงินอุดหนุนเพื่อช่วยสถาบันทางการแพทย์จัดซื้อชุดป้องกัน และการเตรียมความพร้อมอื่นๆ เพื่อรับมือกับไวรัสอีโบลา

ในวันที่ 9 ม.ค.นี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดที่จะอนุมัติงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2557 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อจัดสรรเงินสนับสนุนชุดมาตรการดังกล่าว โดยรัฐบาลตั้งใช้จะใช้เงินที่เหลือจากปีงบประมาณ 2556 และรายได้จากภาษีในปีงบประมาณปัจจุบัน เพื่อมาสนับสนุนงบประมาณพิเศษนี้โดยไม่ต้องออกพันธบัตรใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ