แหล่งข่าวเผยธ.กลางจีนปรับกฎการคำนวณเงินฝากแบงก์พาณิชย์ หวังหนุนปล่อยกู้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 29, 2014 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับกฎระเบียบเกี่ยวกับการคำนวณเงินฝากของภาคธนาคาร ซึ่งจะเริ่มในปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มเม็ดเงินสำหรับปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ

ธนาคารพาณิชย์ร่วมทุนหลายแห่งได้เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ได้รับหนังสือเวียนของธนาคารกลางจีนเกี่ยวกับการพิจารณาเงินฝากระหว่างธนาคารว่าเป็นเงินฝากปกติของธนาคารต่างๆ ขณะที่สัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ หรือ RRR สำหรับเงินฝากที่เพิ่มขึ้นใหม่ภายใต้กฎระเบียบใหม่ดังกล่าว จะอยู่ที่ 0% เป็นเวลาชั่วคราว

“เราได้รับหนังสือเวียนของธนาคารกลางแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา" เจ้าหน้าที่ของธนาคารร่วมทุนแห่งหนึ่งกล่าว “ภายใต้กฎระเบียบใหม่นี้ เงินฝากอินเตอร์แบงก์บางส่วน ซึ่งรวมถึงการฝากหลักทรัพย์และการชำระบัญชีการทำธุรกรรม รวมทั้งเงินออมที่ธนาคารพาณิชย์ต่างๆถือครองไว้สำหรับสถาบันการเงินประเภทที่ไม่มีบริการเงินฝากนั้น จะมีการคำนวณเป็นเงินฝากปกติของธนาคาร" เจ้าหน้าที่กล่าว

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า การดำเนินการดังกล่าวจะลดสัดส่วนเงินกู้ต่อเงินฝาก และจะทำให้ธนาคารต่างๆมีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นสำหรับการปล่อยกู้ ท่ามกลางสภาพคล่องที่อยู่ในภาวะตึงตัวในขณะนี้

นายเหลียน ผิง หัวหนันักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ เชื่อว่าการปรับเปลี่ยนการคำนวณดังกล่าว ส่วนใหญ่จะส่งผลดีต่อธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็ก เนื่องจากธนาคารรายใหญ่ๆไม่ได้เผชิญแรงกดดันเกี่ยวกับสัดส่วนเงินกู้ต่อเงินฝาก

ทั้งนี้ ธนาคาครกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความพยายามที่จะจัดการกับต้นทุนการระดมทุนที่อยู่ในระดับสูงสำหรับผู้ประกอบการจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ