รัฐบาลท้องถิ่นญี่ปุ่นสั่งฆ่าไก่ 37,000 ตัวหลังไข้หวัดนกแพร่ระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจังหวัดยามากุจิของญี่ปุ่นเริ่มฆ่าไก่จำนวนประมาณ 37,000 ตัวที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในเมืองนากาโตะ วันนี้ หลังมีการยืนยันกรณีไข้หวัดนกแพร่ระบาด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลจังหวัดยามากุจิได้ประกาศว่า ผลการทดสอบยืนยันการแพร่ระบาดของไวรัสที่ฟาร์มดังกล่าว หลังจากมีไก่ล้มตาย 21 ตัวในวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้านรัฐบาลจังหวัดมิยาซากิ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า มีการตรวจพบไวรัสไข้หวัดนกที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้กำจัดนกที่ฟาร์มดังกล่าวแล้วรวม 42,000 ตัว

ทั้งนี้ รัฐบาลของจังหวัดยามากุจิได้สั่งห้ามเคลื่อนย้ายไก่จำนวนประมาณ 144,000 ตัวจากฟาร์ม 10 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตรของฟาร์มที่พบการแพร่ระบาด

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลมีคำสั่งห้ามฟาร์มภายใน 10 กิโลเมตรเคลื่อนย้ายไก่ออกนอกเขตรัศมี โดยมีฟาร์มที่อยู่ในรัศมีดังกล่าวจำนวน 19 ฟาร์ม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กรณีการพบไข้หวัดนกในจังหวัดมิยาซากิและจังหวัดยามากุจินับเป็นกรณีที่ 2 และ 3 ในญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยกรณีแรกได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ในเมืองโนเบโอกะ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดมิยาซากิเช่นกัน โดยมิยาซากิถือเป็นแหล่งผลิตไก่กระทงอันดับหนึ่งของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ