ประธานอีซีบีส่งสัญญาณใช้ QE ครั้งใหญ่ หลังประกาศจับตาเงินฝืดในยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 2, 2015 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ นายดรากีระบุว่า ความเสี่ยงที่อีซีบีจะไม่สามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคา มีสูงกว่าเมื่อ 6 เดือนก่อน ทำให้อีซีบีต้องเตรียมพร้อมในการปรับวงเงินในมาตรการ QE ขณะเริ่มต้นปี 2015 หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะระบุวงเงินที่อีซีบีจะใช้ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาล

การเปิดเผยคำกล่าวของนายมาริโอมีขึ้นก่อนที่มาร์กิต อีโคโนมิคส์ แถลงในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงใกล้เข้าสู่ภาวะชะงักงัน โดย อยู่ที่ระดับ 50.6 ในเดือนธ.ค. ปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือนที่ 50.1 ในเดือนพ.ย. แต่ลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 50.8

ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว และดัชนีที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว

รายงานของมาร์กิตเผยให้เห็นว่า อัตราการขยายตัวของผลผลิต, คำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานในภาคการผลิตต่างเข้าใกล้ภาวะชะงักงัน

ในบรรดาประเทศสมาชิกยูโรโซนที่มีการสำรวจนั้น พบว่าภาคการผลิตในฝรั่งเศสและอิตาลียังคงอยู่ในช่วงขาลง ส่วนเยอรมนีกลับสู่การขยายตัวอีกครั้ง โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนีดีดตัวขึ้นแตะ 51.2 หลังจากลดลงแตะ 49.5 ในเดือนพ.ย. ขณะที่ดัชนี PMI ฝรั่งเศสหดตัวต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนพ.ค. ส่วน PMI อิตาลีลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 19 เดือน

ข้อมูลภาคการผลิตที่มีการเปิดเผยในวันนี้สนับสนุนความเป็นไปได้ที่อีซีบีอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ