โฆษกรัฐบาลเยอรมนีโต้สื่อ ยันยังคงหนุนกรีซอยู่ในยูโรโซน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 23:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่า เยอรมนีไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีต่อกรีซ โดยเป้าหมายของรัฐบาลยังคงเป็นไปเพื่อสร้างความแข็งแกร่งต่อยูโรโซน ซึ่งรวมถึงกรีซ

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ Spiegel ของเยอรมนีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีแองเจลา แมร์เคิล เตรียมที่จะปล่อยให้กรีซออกจากยูโรโซน ถ้าหากกรีซมีรัฐบาลที่คัดค้านนโยบายรัดเข็มขัดที่กำลังมีการดำเนินการในขณะนี้

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในวันนี้ว่า กรีซมีอิสระในการออกจากยูโรโซน แต่ก็จะต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่เคยให้ไว้

"กรีซมีอิสระที่จะตัดสินใจในโชคชะตาของตนเอง แต่กรีซจะต้องเคารพในข้อผูกพันที่ได้เคยทำไว้" เขากล่าว ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองครั้งใหม่ในกรีซ ก่อนหน้าการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.

นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ถือเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถรักษาสถานภาพการเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้หรือไม่ พร้อมกับเตือนว่า หากพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็อาจจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และอาจทำให้กรีซต้องพ้นจากการเป็นชาติสมาชิกของยูโรโซน เนื่องจากนายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซา มีแนวโน้มที่จะยุติมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่ได้รับการสนับสนุนจากเยอรมนี เพื่อแลกกับการให้ความช่วยเหลือต่อกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ