World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 6, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า งบประมาณประจำปี 2558 ของญี่ปุ่นอาจจะไม่สามารถบังคับใช้ได้ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เนื่องจากเกิดความล่าช้าจากการจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา

--สหภาพยุโรป (อียู) ขานรับสหรัฐที่ตัดสินใจกลับมาเปิดตลาดเพื่อนำเข้าเนื้อวัวจากอียูนับตั้งแต่เดือนม.ค.

นายไวเทนิส แอนเดียไคทิส คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุข นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม คณะกรรมาธิการด้านการค้า และนายฟิล โฮแกน คณะกรรมาธิการด้านเกษตรกรรมและการพัฒนาชนบท กล่าวในแถลงการณ์ว่า "เรารู้สึกยินดีที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ประกาศว่า สหรัฐจะเริ่มกลับมาเปิดตลาดเพื่อรองรับการส่งออกเนื้อวัวจากสหภาพยุโรป โดยเริ่มจากสาธารณรัฐไอร์แลนด์"

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 53.4 จาก 53.0 ในเดือนพ.ย.

--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของสเปนเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในสเปนลดลง 253,627 รายในระหว่างเดือนธ.ค. 2556 - ธ.ค. 2557 มาอยู่ที่ 4,447,711 ราย

--ซาอุดิอาระเบียประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันที่จำหน่ายให้กับลูกค้าในกลุ่มประเทศเอเชีย โดยจะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ. ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้มีกระแสการคาดการณ์ว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก กำลังถอนตัวจากการใช้วิธีการปรับลดราคาน้ำมันเพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาด

--ตำรวจฮ่องกงเตรียมเดินหน้าจับกุมตัวแกนนำผู้ก่อเหตุประท้วงที่ยิดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 2 เดือน โดยพุ่งเป้าไปที่แกนนำในสังกัดของสหพันธ์นักศึกษาและแกนนำของกลุ่ม Occupy Central With Love and Peace ซึ่งจะมีการจับกุมตัวในข้อหาจัดการประท้วงโดยไม่ได้รับการอนุมัติ

--ทางการออสเตรเลียได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชลงพื้นที่ โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวผู้เสียชีวิตในเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชียได้เพิ่มอีกสี่ราย หลังจากที่ได้มีการค้นพบชิ้นส่วนของเครื่องบินเพิ่มเติมในทะเลชวา

--ญี่ปุ่น และสหรัฐยืนยันเดินหน้าความร่วมมือเพื่อตอบโต้การรุกรานในโลกไซเบอร์ ภายหลังจากที่เกิดกรณีการแฮกข้อมูลของบริษัท โซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนท์

--โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในจีนสำหรับปี 2557 ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12.5% จากปีก่อนหน้าแตะที่ระดับ 1,032,400 คัน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ