ออสเตรเลียเล็งบรรลุข้อตกลง FTA ร่วมกับอินเดียให้ได้ภายในสิ้นปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนดรูว์ ร็อบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ร่วมกับอินเดียให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2558

นายร็อบบ์ ซึ่งเป็นผู้นำของคณะผู้แทนจากรัฐบาล และธุรกิจต่างๆประมาณ 450 รายที่นำเสนอต่ออินเดีย ระบุว่า นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบอตต์ของออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย มี "ความมุ่งมั่น" ที่จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ และคาดว่า ออสเตรเลียจะเสนอบริการด้านการผลิต, การก่อสร้าง, การศึกษา และสุขภาพในระดับไฮเอนด์แก่อินเดีย ทั้งในภาคการตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และภาคการส่งออกผลิตภัณฑ์พื้นฐาน อาทิ แร่เหล็ก และถ่านหิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นายร็อบบ์ระบุว่า ออสเตรเลียจะไม่เร่งรีบลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับอินเดียเพียงเพื่อผลประโยชน์เท่านั้น พร้อมให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ABC) ว่า "เราต้องการข้อตกลงที่มีความสำคัญจริงๆ เราจะไม่ลงนามเพียงเพื่อผลประโยชน์" ภายในสิ้นปี 2558 เราจะได้เห็นข้อตกลงการค้าเสรีที่มีศักยภาพอย่างมาก

รัฐมนตรีการค้าของออสเตรเลียยังระบุอีกว่า อินเดียมีประวัติเรื่องระบบคุ้มครองการค้ามาอย่างยาวนาน และมีความเชื่อมั่นว่าการกำหนดข้อตกลงที่มีผลประโยชน์ร่วมกันจะช่วยทำลายกำแพงทางการค้านี้ลงได้

รมว.การค้า กล่าวว่า นายนเรนทรา โมดีเป็นผู้นำเชิงรุก และปราถนาจะส่งเสริมการค้าของอินเดีย โดยเสริมว่า "ผมมั่นใจว่าหากนายโมดีประสบความสำเร็จ เราจะได้เห็นอินเดียเจริญรอยตามจีนอย่างเมื่อ 15 ปีก่อน"

ทั้งนี้ ในปี 2556 การค้าของออสเตรเลียกับอินเดียมีมูลค่า 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับการค้ากับจีนที่มีมูลค่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ