World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ในปี 2557 ดัชนี CPI ขยายตัว 2% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาของรัฐบาลที่กำหนดไว้ที่ 3.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ร่วงลง 3.3 % เมื่อเทียบรายปี ในเดือนธ.ค.

-- นางเทเรซา เมย์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษได้ใช้มาตรการป้องกันเพื่อเพิ่มความปลอดภัยบริเวณพรมแดนฝรั่งเศส-อังกฤษ หลังเกิดเหตุจู่โจมสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เฮ็บโดกลางกรุงปารีส

-- นายนารายานา โคเชอร์ลาโคตา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส กล่าวเตือนว่าเฟดไม่ควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งเน้นย้ำถึงมุมมองที่เขาเคยระบุไว้ก่อนหน้านี้

-- นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบโลกที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ น่าจะเป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 7 ล้านล้านเยนต่อปี

-- กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ได้ปรับตัวลดลง 0.1% จากสถิติเดือนก่อนหน้า ซึ่งลดลงเป็นครั้งแรกในรอบสามเดือน เนื่องจากยอดผลิตภาคพลังงานหดตัวลง และยังปรับตัวลดลง 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม (IPI) เดือนพ.ย.2557 ปรับตัวขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของภาคการผลิตและภาคเหมืองแร่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสหดตัวลงอย่างเหนือการคาดหมายในเดือนพ.ย. เนื่องจากการหดตัวลงของผลผลิตภาคการผลิต

Insee ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของยูโรโซนปรับตัวลดลง 0.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่า จะขยายตัว 0.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ