รัฐบาลญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2557 หดตัวราว 0.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2015 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวภายในระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2557 จะหดตัวราว 0.5% ในแง่มูลค่าที่แท้จริง ซึ่งย่ำแย่กว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ว่าจะขยายตัว 1.2%

หากเศรษฐกิจญี่ปุ่นย่ำแย่ลงตามคาดการณ์ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่มีการปรับตามเงินเฟ้อ ก็จะหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม

ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งโดยได้รับแรงกะตุ้นจากการร่วงลงอย่างหนักของค่าเงินเยน และการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการใช้จ่ายของภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของตัวเลขแล้ว คาดว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ คาดการณ์ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งนั่นหมายความว่ารัฐบาลจะคงมุมมองที่ว่าอัตราการเติบโตของจีดีพีในแง่ตัวเลขจะปรับตัวเหนืออัตราการขยายตัวที่แท้จริงเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี และเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะมีการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 2 ทศวรรษ

ในปีงบประมาณ 2558 คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเติบโตประมาณ 1.5% ในแง่ของเศรษฐกิจที่แท้จริง และจะขยายตัวราว 2.7% ในการประเมินที่เป็นตัวเลข

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การคาดการณ์การขยายตัวดังกล่าวจะมีการนำมาใช้เพื่อประเมินรายได้จากการจัดเก็บภาษีของรัฐบาล ซึ่งเป็นเกณฑ์สำหรับการจัดทำงบประมาณใหม่ โดยคณะรัฐมนตรีวางแผนที่จะดำเนินการอนุมัติงบประมาณประจำปี 2558 ในวันพุธหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ