ออสเตรเลียผลสำรวจเผยลูกค้าพึงพอใจแบงก์ออสเตรเลียสูงสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดเปิดเผยว่า ระดับความพึงพอใจของลูกค้าต่อธนาคารพาณิชย์ในออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะที่ 69.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี จากระดับ 61.4% ในปี 2553

สำหรับธนาคารยักษ์ใหญ่ 4 แห่งของออสเตรเลียซึ่งได้แก่ ธนาคารออสเตรเลียนนิวซีแลนด์ (ANZ), เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), ธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) และเวสต์แพคนั้น ลูกค้ามีความพึงพอใจต่ำกว่าระดับเฉลี่ยโดยอยู่ที่ 67.6% เมื่อเทียบกับธนาคารอื่นๆที่ 72.2%

ในบรรดาธนาคารใหญ่ทั้ง 4 แห่งนี้ เวสต์แพคครองอันดับหนึ่งในเดือนพ.ย. ด้วยคะแนนความพึงพอใจ 71.6% ตามมาด้วยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ ด้วยระดับความพึงพอใจ 69.6%

ข้อมูลดังกล่าวมาจากผลสำรวจ Business Single Source ของ Roy Morgan ซึ่งได้สัมภาษณ์นักธุรกิจ 12,000 ราย และผลสำรวจ Single Source ที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนมากกว่า 50,000 รายทุกๆปี

แม้ระดับความพึงพอใจของลูกค้าองค์กรที่มีต่อธนาคารพาณิชย์จะปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา แต่ระดับความพึงพอใจก็ยังอยู่ต่ำกว่าระดับความพึงพอใจของลูกค้ารายย่อยอยู่ดี

ขณะเดียวกัน ลูกค้ารายย่อยมีความพึงพอใจต่อธนาคารพาณิชย์ที่ระดับ 82.8% (เพิ่มขึ้น 6.5% จากปี 2553) ซึ่งสูงกว่าความพึงพอใจของลูกค้าองค์กรที่ระดับ 69.6%

นายนอร์แมน มอร์ริส ผู้อำนวยการฝ่ายติดต่อสื่อสารอุตสาหกรรมของ Roy Morgan Research กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ได้พยายามร่วมมือกันเพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนก่อให้เกิดกระแสตอบรับที่ดีทั้งจากกลุ่มลูกค้าองค์กร และลูกค้ารายย่อย

"ประเด็นสำคัญในตอนนี้คือ วิธีการยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าองค์กร และอุดช่องว่างระหว่างลูกค้ารายย่อย" มอร์ริสระบุในแถลงการณ์

"ธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย และลูกค้าองค์กรมีจุดเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งสำหรับผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก และผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่ของภาคส่วนหนึ่งก็มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของอีกภาคส่วนเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ