ดอยช์แบงก์คาดจีนหั่นดอกเบี้ยและ RRR 2 ครั้งปีนี้ เชื่อควบคุมความเสี่ยงด้านการคลังอยู่หมัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ชีเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดอยช์แบงก์สาขาประเทศจีนเผยการชะลอตัวลงของอัตราการขยายตัวของรายได้ทางการคลังอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 แต่เศรษฐกิจจีนน่าจะมีเสถียรภาพในครึ่งปีหลัง เนื่องจากความพยายามในการควบคุมที่มีประสิทธิภาพของรัฐบาล

นายจางระบุว่า มีสัญญาณหลายอย่างบ่งชี้ถึงการให้ความสำคัญกับความเสี่ยงทางการคลัง ซึ่งรวมไปถึงการควบคุมหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นในปัจจุบัน รวมทั้งการกำหนดกรอบการทำงานด้านการกู้ยืมของรัฐบาลท้องถิ่นในอนาคต

นายจางระบุว่า ความเสี่ยงด้านการคลังส่วนใหญ่มาจากรายได้การโอนที่ดินที่ลดลง ซึ่งเป็นรายได้ส่วนสำคัญสำหรับรัฐบาลท้องถิ่น และรัฐบาลของเมืองในระดับที่ 3 และ 4

นายจางคาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะกลับมาดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่าอัตราการขยายตัวของจีดีพีจะอยู่ที่ประมาณ 7%

ดอยช์แบงก์ประเมินว่า จีนจะใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการสร้างเสถียรภาพให้กับการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) สำหรับเงินฝากลง 2 ครั้ง รวมทั้งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 2 ครั้งในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ