รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติแผนภาษีปี 2558 มุ่งลดภาษีนิติบุคคลเพื่อหนุนศก.เติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2015 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้อนุมัติการเปลี่ยนนโยบายด้านภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2558 ซึ่งนโยบายดังกล่าวมุ่งเน้นในเรื่องการปรับลดภาษีนิติบุคคล เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นระบุว่า แผนปฏิรูปภาษีฉบับใหม่นี้คาดว่าจะทำให้วงเงินการลดหย่อนภาษีอยู่ที่ 1.423 แสนล้านเยนในปีงบประมาณปีหน้าซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. 2558

ทั้งนี้ รัฐบาลของนายอาเบะจะปรับลดอัตราภาษีรายได้นิติบุคคลลงจากระดับปัจจุบันที่ 34.62% เป็น 32.11% ในปีงบประมาณ 2558 และ 31.33% ในปีงบประมาณถัดไป

ในส่วนของการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคเอกชน รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกเว้นภาษีจากเงินของขวัญที่บิดามามารดาหรือปู่ย่าตายายมอบเป็นของขวัญให้แก่บุตรหลานที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เนื่องในวันแต่งงาน การรับขวัญบุตร และรับขวัญเด็กแรกเกิด

มาตรการลดหย่อนภาษีดังกล่าว ซึ่งสามารถนำมาลดหย่อนภาษีเงินของขวัญได้ไม่เกิน 10 ล้านเยน มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูงอายุนำทรัพย์สินทางการเงินที่มีอยู่เป็นจำนวนมากนั้น ออกมาใช้สอยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาจำนวนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ