รายงานชี้ฮ่องกงมีต้นทุนการก่อสร้างสูงสุดในภูมิภาคเอเชียในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2015 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของบริษัท ARCADIS ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการออกแบบและวิศวกรรม ประเทศเนเธอแลนด์ ระบุว่า ฮ่องกงมีต้นทุนการก่อสร้างสูงสุดในเอเชียประจำปี 2557

รายงาน International Construction Costs Report ประจำปีชี้ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อส่งผลต่อตลาดฮ่องกงอย่างต่อเนื่องในปี 2557 ดังจะเห็นได้จากอันดับของฮ่องกงที่ขยับขึ้นในการจัดลำดับประเทศที่มีต้นทุนการก่อสร้างสูงทั่วโลก โดยฮ่องกงครองอันดับ 3 ตามหลังสวิตเซอร์แลนด์และเดนมาร์ก

สำหรับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ตลาดการก่อสร้างอยู่ในช่วงแข็งแกร่งโดยเฉพาะในญี่ปุ่น ที่ได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายอาเบะโนมิกส์ ของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ

ส่วนอินเดียเป็นประเทศที่มีต้นทุนการก่อสร้างต่ำที่สุดในโลก

ทั้งนี้ รายงานคาดว่าต้นทุนการก่อสร้างในฮ่องกงจะปรับตัวขึ้น 6-8% ในปี 2558 ชะลอตัวจากระดับการขยายตัว 7-10% เมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า จีนกำลังเปลี่ยนสู่เศรษฐกิจแบบพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งหมายความว่าอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ขยายตัวอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานั้น ไม่มีแนวโน้มจะขยายตัวต่อในระยะยาว

แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจจีนกำลังเปลี่ยนแปลง แต่การลงทุนด้านการก่อสร้างในจีนมีแนวโน้มว่าจะอยู่ในลักษณะกระจายความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการขยายตัวที่แข็งแกร่งในช่วงปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ