ราคาหุ้นซีไอเอ็มบี,อาร์เอชบีพุ่งรับข่าวพับแผนควบรวมกิจการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของซีไอเอ็มบี กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และอาร์เอชบี แคปิตัล พุ่งขึ้นในวันนี้ ขณะที่มาเลเซีย บิลดิ้ง โซไซตี้ร่วงลง หลังธนาคารทั้งสามแถลงวานนี้เกี่ยวกับการยุติเจรจาควบรวมกิจการ

ทั้งนี้ หุ้นซีไอเอ็มบีทะยานขึ้น 2.6% และอาร์เอชบีดีดตัว 1.4% ส่วนมาเลเซีย บิลดิ้ง โซไซตี้ปรับตัวลง 1.4%

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์กังวลว่าข้อตกลงควบรวมกิจการดังกล่าวจะส่งผลให้ผลตอบแทนจากการถือครองหุ้นลดลงจาก dilution effect ขณะที่ตั้งข้อสังเกตถึงความยากลำบากในการรักษาต้นทุนการดำเนินงานในระดับต่ำหากมีการก่อตั้งธนาคารแห่งใหม่

เมื่อวานนี้ ซีไอเอ็มบี, อาร์เอชบี และมาเลเซีย บิลดิ้ง โซไซตี้ ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ธนาคารทั้งสามได้ยกเลิกการเจรจาที่จะผนวกกิจการเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซียโดยมีสินทรัพย์รวมกันถึง 1.831 แสนล้านดอลลาร์แล้ว อันเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย

"เราได้พิจารณาแผนการควบรวมกิจการอย่างรอบคอบ และขณะที่เรายังคงตระหนักดีว่าการรวมตัวของเครือข่ายทั้งสามของเราเกิดขึ้นจากตรรกะด้านกลยุทธ์ที่ดี แต่ในที่สุด เราก็ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการกำหนดมูลค่าการทำธุรกรรมสำหรับผู้ถือหุ้นทั้งหมด" ตนกู ซาฟรูล ตนกู อับดุล อาซิส รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซีไอเอ็มบี กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของมาเลเซีย กล่าวในแถลงการณ์

ซีไอเอ็มบี และ อาร์เอชบี ระบุว่า ทางธนาคารได้ขอถอนใบคำขอยื่นเรื่องควบรวมกิจการจากธนาคารกลางมาเลเซียแล้ว หลังจากที่ธนาคารกลางได้ให้การอนุมัติต่อการเจรจาควบรวมกิจการของธนาคารทั้งสามเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว


แท็ก มาเลเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ