ธนาคารกลางจีนคาดเศรษฐกิจจีนปี 2558 ขยายตัว 7.3% จากอานิสงส์ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 17, 2015 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซง เกาจิ้ง ที่ปรึกษาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดีถึง 7.3% ในปี 2558 เพราะได้แรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง โดยนายซงกล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ร่วงลงอย่างมาก รวมถึงราคาน้ำมันดิบ แร่เหล็ก และทองแดง ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจ เพราะจะทำให้ต้นทุนการใช้จ่ายปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ นายซงคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) อาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1.6% เท่านั้น เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์เช่นกัน

การแสดงความคิดเห็นของนายซงสอดคล้องกับที่นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานวิจัยแห่งธนาคารกลางจีนได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวขึ้น 0.12% หากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

อย่างไรก็ตาม สถาบันอื่นๆได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ รวมถึงโนมูระซึ่งคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.1% ในไตรมาสแรกของปี 2558 ขณะที่แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชัน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 7.2% ตลอดปี 2558 เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศซบเซาลง และแรงกดดันด้านเงินฝืดในภาคอุตสาหกรรม

รัฐบาลจีนเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่า จีดีพีไตรมาส 4/2557 ขยายตัว 7.4% ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 7.5% อยู่เล็กน้อย ส่วนจีดีพีตลอดปี 2557 นั้น ทางรัฐบาลจะเปิดเผยในวันอังคารหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ