จับตาโอบามาแถลง State of the Union วันที่ 20 ม.ค. มุ่งเสนอแผนการปฏิรูปภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 19, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมาตรการที่จะได้มีการนำเสนอในระหว่างการแถลงนโยบายครั้งนี้ เป็นประเด็นเรื่องการปฏิรูปภาษีในด้านต่างๆ

โอบามาจะเสนอให้มีการปรับขึ้นภาษีด้านการลงทุนและอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นมรดก รวมทั้งเสนอให้มีการขยายขอบเขตในการเว้นภาษีให้กับครอบครัวชนชั้นกลาง นอกจากนี้ ยังจะเสนอให้มีการนำรายได้ที่ได้จากการขึ้นภาษีมาใช้จ่ายชดเชยในกรณีที่มีการเว้นภาษี เพื่อที่จะกระตุ้นรายได้ของครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ

โดยรายได้ที่จะนำมาใช้กระตุ้นรายได้ของครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางและต่ำนี้ จะประกอบไปด้วยการให้สินเชื่อแก่ครัวเรือนที่คู่สมรสทำงานทั้งคู่ ตลอดจนการให้สินเชื่อสำหรับการจ่ายภาษีในการเลี้ยงดูเด็กเพิ่มขึ้น 3 เท่า

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังวางแผนที่จะเพิ่มการยกเว้นภาษีที่เกี่ยวกับการศึกษา และจัดทำโครงการเงินฝากเพื่อการเกษียณอายุให้กับประชาชนมากขึ้น ด้วยการกำหนดให้นายจ้างที่ไม่ได้นำเสนอแผนการเกษียณอายุให้จัดทำแผนการเกษียณอายุโดยอัตโนมัติให้กับบัญชีการเกษียณอายุของแต่ละบุคคล ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ประชาชนในวัยทำงานถึง 30 ล้านคนอยู่ภายใต้โครงการเงินฝากเพื่อการเกษียณ

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวยังวางแผนที่จะขยายขอบเขตในการจัดเก็บภาษีผู้มีรายได้สูง ด้วยการขึ้นภาษีการลงทุนสำหรับผู้มีรายได้สูง ซึ่งอาจจะมีการปรับขึ้นภาษีเงินทุนเป็น 28% จากระดับเดิมที่ 23.8% รวมถึงการขึ้นภาษีอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับเป็นมรดกตกทอดกันมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ