รัฐบาลจีนเล็งสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจ ควบคู่กับการปฏิรูปโครงสร้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะสร้างความสมดุลด้านความพยายามในการสร้างเสถียรภาพในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมการปฏิรูปเชิงโครงสร้างในปี 2558 ขณะที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงเผชิญแรงกดดันช่วงขาลง

นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในการประชุมใหญ่ของสภาแห่งรัฐว่า จีนได้ก้าวเข้าสู่กระบวนการสร้างดุลยภาพใหม่ และจะยังคงมีแรงกดดันช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจจีนในปี 2558

นายหลี่ กล่าวว่า "เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการปรับโครงสร้างขนานใหญ่และมีการฟื้นตัวอย่างซบเซา ดังนั้นรัฐบาลจีนมีแนวโน้มจะเผชิญกับภาระอันหนักหน่วงในการจัดการกับปัญหายุ่งยากดังกล่าว"

นายหลี่เรียกร้องให้ยึดมั่นกับหลักการปฏิรูปและนวัตกรรม เพื่อสร้างสมดุลแก่เศรษฐกิจและปรับโครงสร้างในปีนี้

นายกรัฐมนตรีจีนเน้นย้ำว่า เศรษฐกิจในไตรมาสแรกนับว่ามีความสำคัญต่อการปรับตัวทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปี และรัฐบาลควรดำเนินงานเพื่อให้มีการเริ่มต้นที่สดใส โดยการวิจัย วางแผนอย่างละเอียด รวมถึงการกำกับดูแลที่เหมาะสมกับเวลา เป็นสิ่งที่จำเป็นในการแก้ไขปัญหาต่างๆเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นายหลี่เผยว่า รัฐบาลจีนจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมในการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนที่เป็นไปอย่างราบรื่น ขณะที่ดูแลความปลอดภัยของผู้เดินทาง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ