PwC เผยซีอีโอทั่วโลกเชื่อมั่นน้อยลงเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจที่จัดทำโดยไพรซ์ วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส (PwC) ชี้ว่า ประธานกรรมการบริหารหรือซีอีโอทั่วโลกมีความเชื่อมั่นที่ต่ำลงเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเมื่อเทียบกับผลสำรวจปีที่แล้ว

ผลการสำรวจซีอีโอทั่วโลกประจำปี ครั้งที่ 18 ซึ่ง PwC เปิดเผยในการประชุม World Economic Forum ระบุว่า 37% ของซีอีโอที่ตอบรับแบบสำรวจ มองว่า แนวโน้มเศรษฐโลกจะปรับตัวดีขึ้นในอีก 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงเมื่อเทียบกับตัวเลข 44% เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี อีก 17% มองว่าทิศทางเศรษฐกิจโลกจะแย่ลงมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ขณะเดียวกัน 39% ของซีอีโอเชื่อมั่นว่า ธุรกิจจะขยายตัวในปีนี้ และ 37% มั่นใจว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ซีอีโอจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกมีมุมมองเกี่ยวกับคาดการณ์การขยายตัวที่แตกต่างกันไป โดยซีอีโอในเอเชีย แปซิฟิก, อเมริกาเหนือ และตะวันออกกลาง มองว่าโอกาสของการขยายตัวในปัจจุบันมีมากกว่าเมื่อก่อน ขณะที่ซีอีโอแถบละติน อเมริกา และแอฟริกากลับมองเห็นแนวโน้มที่แย่ลง

รายงาน PwC ระบุว่า "โดยทั่วไปแล้ว สภาวะทางธุรกิจและเศรษฐกิจยังไม่ทำให้ซีอีโอพึงพอใจมากนัก"

ผลการสำรวจยังพบว่า 78% ของซีอีโอวิตกเรื่องระเบียบข้อบังคับต่างๆ และ 56% มองว่าการแข่งขันข้ามภาคส่วนเพิ่มสูงขึ้น

ผลการสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นจากการสัมภาษณ์ซีอีโอ 1,322 คน ใน 77 ประเทศและภูมิภาค โดยคัดเลือกผู้ตอบแบบสำรวจจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศและภูมิภาคในแบบสอบถาม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า มุมมองของซีอีโอค่อนข้างจะสะท้อนถึงภาพของประเทศและภูมิภาคที่สำคัญๆทั่วโลก นอกจากนี้ แบบสำรวจยังครอบคลุมธุรกิจหลายประเภท สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ