ตลาดหุ้น,บอนด์,ยูโรพร้อมใจดีดตัวรับข่าวดีแบงก์ชาติยุโรปเล็งทำ QE ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 00:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้น, พันธบัตร และค่าเงินยูโร ต่างปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากรายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะซื้อพันธบัตรในจำนวนที่สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้

ณ เวลา 00.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,561.18 จุด บวก 46.14 จุด หรือ 0.27% หลังจากที่ปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาด

ทางด้านดัชนี Eurofirst 300 ปรับตัวขึ้น 0.4% หลังจากร่วงลงในช่วงแรกก่อนมีการเปิดเผยรายงานจากวอลล์สตรีท เจอร์นัล

ราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้น ขานรับข่าวการซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งคาดว่าจะทำให้อุปสงค์ในพันธบัตรเพิ่มขึ้น ส่งผลให้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 30 ปีปรับตัวขึ้น 19/32 ขณะที่ผลตอบแทนอยู่ที่ 2.3729%

ยูโรแข็งค่าแตะ 1.1680 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 สัปดาห์ ขานรับข่าวการซื้อพันธบัตรของอีซีบีเช่นกัน

แหล่งข่าวในยูโรโซนเปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของอีซีบีจะเสนอให้ทำการซื้อพันธบัตรจำนวน 5 หมื่นล้านยูโร (5.8 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี กระแสข่าวเกี่ยวกับระยะเวลาในการซื้อพันธบัตรยังคงแตกต่างกัน โดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่าอีซีบีจะซื้อพันธบัตรเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าการซื้อพันธบัตรจะดำเนินไปจนถึงสิ้นปีหน้า

หากอีซีบีซื้อพันธบัตรเป็นเวลา 1 ปี ก็จะใช้เงินราว 6 แสนล้านยูโร แต่ถ้าหากเป็นเวลา 2 ปี ก็จะใช้เงินมากกว่า 1 ล้านล้านยูโร

ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี จะประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (6.35 แสนล้านดอลลาร์) ในการประชุมอีซีบีวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์เพื่อผลักดันให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ