จีนขยายโครงการดึงดูดบุคลากรระดับมันสมองเข้ามาทำงานในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้ขยายโครงการที่มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากต่างประเทศด้วยการประกาศ 55 แผนการริเริ่มเพิ่มเติมเพื่อจูงใจบุคคลที่มีความสามารถเข้ามาทำงานในประเทศ

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ รายงานว่า ชาวต่างชาติภายใต้แผนดังกล่าวจะได้รับสิทธิพิเศษในการขอวีซ่า สิทธิการเป็นพลเมือง การพำนักในจีน และความสะดวกในการเดินทางเข้าออกประเทศ เทียบเท่ากับสมาชิกโครงการ Thousand Talent ที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.2551

พีเพิลส์ เดลี ระบุถึงหนังสือเวียนที่ออกร่วมกันโดยพรรคคอมมิวนิสต์ของสำนักงานองค์กรคณะกรรมการกลางของจีน กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคม และสำนักงานกิจการผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ

ศาสตราจารญ์อู๋ เจียง แห่งวิทยาลัยการปกครองของจีนกล่าวว่า การปรับลดเกณฑ์สำหรับบุคคลที่มีความสามารถสูงดังกล่าว จะขยายขอบเขตวีซ่าสำหรับผู้มีความสามารถสูง ซึ่งได้รับสถานภาพทางกฎหมายในปี 2555

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมรายหนึ่งกล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ จีนเปิดรับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศน้อยมาก เนื่องจากเกณฑ์ที่สูงและกฎระเบียบในการเข้า/ออกที่เข้มงวด"

โครงการริเริ่มด้านบุคคลที่มีความสามารถสูงดังกล่าวส่งผลให้บุคลากรจากต่างประเทศเดินทางเข้ามาในจีนมากขึ้น โดยนับตั้งแต่ 2551 โครงการ Thousand Talent ได้ดึงดูดบุคลากรต่างประเทศจำนวนกว่า 4,100 ราย และรัฐบาลท้องถิ่นของจีนสามารถดึงดูดบุคลากรได้มากกว่า 30,000 ราย

ณ สิ้นปี 2556 นักศึกษาจีนในต่างประเทศกว่า 1.44 ล้านรายได้เดินทางกลับมาทำงานในประเทศ โดยอัตราการเดินทางกลับประเทศในปี 2556 คิดเป็น 5 เท่าของตัวเลขในปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ