World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ให้กับพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน หลังจากเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกรีซ มีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

--นายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกรีซ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะกอบกู้ศักดิ์ศรีของกรีซกลับคืนมา พร้อมกับกล่าวว่า ยุคสมัยที่กรีซต้องก้มหัวให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศนั้น ได้สิ้นสุดลงแล้ว

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า พรรคไซรีซา ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของกรีซ มีคะแนนนำเหนือพรรคนิวเดโมเครซี (ND) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล โดยพรรคไซรีซามีคะแนน 35.8% เหนือพรรค ND ซึ่งได้คะแนนเพียง 28.3%

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนธ.ค. 2557 อยู่ที่ 6.607 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 30 ติดต่อกัน และทำสถิติขาดดุลเป็นเวลานานที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการจัดเก็บข้อมูลในเดือนม.ค.2522

--สถานีวิทยุอัล บายัน ของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) รายงานว่า กลุ่ม IS ได้สังหาร 1 ใน 2 ตัวประกันชาวญี่ปุ่นแล้ว เพื่อเป็นการเตือนรัฐบาลญี่ปุ่น

--จีนได้ขยายโครงการที่มีจุดประสงค์เพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถจากต่างประเทศด้วยการประกาศ 55 แผนการริเริ่มเพิ่มเติมเพื่อจูงใจบุคคลที่มีความสามารถเข้ามาทำงานในประเทศ

--เว็บไซต์สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส (MAS) ถูกแฮกในวันนี้ โดยกลุ่มที่เรียกตนเองว่า "ไซเบอร์ คอลีฟะฮ์" นอกจากนี้ เพจของเว็บไซต์ยังถูกแทนที่ด้วยภาพของเครื่องบินแอร์บัส A380 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส พร้อมกับข้อความ "ไม่พบเครื่องบิน-404"

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และนายนาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศได้เกิดความคืบหน้าครั้งสำคัญ ในการสานต่อความร่วมมือด้านโครงการพลังงานนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักไปก่อนหน้านี้

--นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นจะใช้ "ทุกวิถีทาง" เพื่อช่วยเหลือชายชาวญี่ปุ่นที่คาดว่าจะถูกกลุ่มรัฐอิสลาม IS จับกุมตัวไว้ โดยญี่ปุ่นได้ขอความร่วมมือจากจอร์แดน และนานาประเทศไว้แล้ว

--สหรัฐเตรียมพร้อมรับมือพายุหิมะลูกแรกในปี 2558 โดยมีการคาดการณ์ว่าอาจส่งผลให้มีหิมะสูงกว่า 1 ฟุตในพื้นที่ของนิวยอร์ก, บอสตัน และทางใต้ของนิว อิงแลนด์ในช่วงคืนวันอังคารที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ