UBS คาด GDP จีนปี 58 โต 6.8% เชื่อรบ.ผ่อนคลายการเงินเพิ่ม,มุ่งเน้นการเติบโตทางศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารยูบีเอสคงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2558 ไว้ที่ระดับ 6.8% โดยประเมินว่าการเดินหน้าสนับสนุนด้านนโยบายและการส่งออกที่ฟื้นตัวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

นายหวัง เถา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอส ประเทศจีน ระบุว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจเดือนธ.ค.และช่วงไตรมาส 4 ที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์ไม่น่าจะกระตุ้นให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายใหม่ๆที่สำคัญโดยทันทีในขณะนี้ แต่ก็มีแนวโน้มว่าการลดดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในช่วงประมาณเดือนมี.ค. หรือเม.ย. หากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวลดลง"

นายหวังเสริมว่า รัฐบาลจะเพิ่มการสนับสนุนด้านนโยบายในปี 2558 ด้วยมาตรการที่เน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งในด้านราคา ตาข่ายความปลอดภัยทางสังคม การปฏิรูประบบทะเบียนบ้าน และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ

ยูบีเอสคาดการณ์ด้วยว่า การผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมด้วยการอัดฉีดสภาพคล่อง ซึ่งรวมถึงการปรับลดสัดส่วนการกันสำรอง (RRR) น่าจะช่วยชดเชยทุนสำรองระหว่างประเทศซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง และการลดดอกเบี้ยอ้างอิงลงอย่างน้อย 0.5% ก็มีแนวโน้มช่วยป้องกันอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์จีดีพีจีนในไตรมาส 1 ปี 2558 ของยูบีเอสอาจปรับตัวลง เนื่องจากจีนยังคงมีจุดอ่อนในด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการระดมทุนที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน

ยูบีเอสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะกระเตื้องขึ้นในไตรมาส 2 เนื่องจากปัญหาเรื่องการระดมทุนได้รับการแก้ไข และความไม่แน่นอนด้านนโยบายจะลดลง เมื่อถึงช่วงการประชุมของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ในเดือนมี.ค. ซึ่งจะมีการออกนโยบายที่สำคัญๆ

ทั้งนี้ ในปี 2557 จีดีพีของจีนขยายตัว 7.4% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ