ไอเอ็มเอฟเผยพร้อมให้การสนับสนุนกรีซต่อไปหลังการเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2015 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในแถลงการณ์ว่า ไอเอ็มเอฟพร้อมให้การสนับสนุนกรีซต่อไป และคาดหวังว่าจะได้เจรจากับรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซ

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากที่นายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรคไซรีซา ได้ปฏิญาณตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซแล้วเมื่อวานนี้ และขึ้นเป็นผู้นำพรรครัฐบาลผสมหลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของกรีซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ฉบับแรกของผู้นำพรรคไซรีซาระบุว่า นายซิปราสให้คำมั่นว่า จะไม่เกิดความขัดแย้งหรือความเสี่ยงใดๆ ในเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซและการออกจากกลุ่มยูโรโซน แต่เขาจะเปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขการชำระหนี้ของกรีซต่อไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป (อียู) โดยหวังให้มีการลดหนี้

ในช่วงปลายเดือนธ.ค. ไอเอ็มเอฟเปิดเผยในการอภิปรายร่วมกับรัฐบาลกรีซซึ่งมีผลสรุปว่า ไอเอ็มเอฟจะกลับมาพิจารณาเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินก็ต่อเมื่อหลังจากที่รัฐบาลชุดใหม่ดำรงตำแหน่งแล้ว

ในการพิจารณาทบทวนครั้งที่ 6 ในระยะเวลา 4 ปีของไอเอ็มเอฟดังกล่าว โครงการอนุมัติเงินกู้ให้กรีซ มูลค่า 2.8 หมื่นล้านยูโร เป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือทางการเงินระหว่างไอเอ็มเอฟ คณะกรรมาธิการยุโรปและธนาคารกลางยุโรป โดยโครงการดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความมั่นใจว่ารัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายการปฏิรูปและงบประมาณโดยเฉพาะ ก่อนการอนุมัติเงินกู้รอบใหม่ อย่างไรก็ดี การเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ได้หยุดชะงักไปเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากความเห็นที่ไม่ตรงกันเรื่องข้อกำหนดใหม่ในการลดค่าใช้จ่าย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ