กระทรวงเกษตรสหรัฐเผยจีนไฟเขียวนำเข้าผลแอปเปิลสหรัฐอีกครั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 27, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า จีนได้บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐอเมริกาว่าด้วยการอนุญาตนำเข้าผลแอปเปิลสหรัฐสู่ตลาดจีน
"กระทรวงเกษตรสหรัฐพึงพอใจกับความสัมพันธ์ที่เรากำลังสร้างร่วมกับจีน เพื่อนำอาหารที่มีประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และสินค้าเกษตรมาให้ทั้งชาวอเมริกัน และชาวจีน" ทอม วิลแซ็ค รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนยอดขายให้กับผู้ปลูกแอปเปิลชาวอเมริกัน"

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงกับสำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคของจีน (AQSIQ) ในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่อุตสาหกรรมแอปเปิลคาดการณ์ว่า ภายในช่วง 2 ปี การส่งออกแอปเปิลสหรัฐไปยังจีนจะมีมูลค่าถึงเกือบ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้

จีน และสหรัฐอเมริกาได้ร่วมมือกันสร้างมาตรฐานให้กับการค้าแอปเปิ้ลระหว่างจีน-สหรัฐมาโดยตลอด หลังจากรัฐบาลจีนได้ระงับการนำเข้าแอปเปิลแดง และแอปเปิลสีทองจากรัฐวอชิงตันของสหรัฐในปี 2555 เนื่องจากแอปเปิล 2 สายพันธุ์นี้มักมีศัตรูรบกวน 3 ชนิด

ในเดือนต.ค. ที่ผ่านมา จีนได้ยกเลิกการระงับนำเข้าแอปเปิลจากรัฐวอชิงตัน พร้อมๆกับที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ และอุตสาหกรรมแอปเปิลเห็นชอบตรงกันว่าให้ใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันแอปเปิลจากโรคพืชที่เกิดจากศัตรูพืชรบกวน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรสหรัฐเผยว่า ช่วง 6 ปีที่ผ่านมานับเป็นช่วงเวลาเฟื่องฟูที่สุดในประวัติศาสตร์การค้าขายสินค้าเกษตร โดยสินค้าเกษตรส่งออกของสหรัฐมีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้น 7.717 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ปี 2552 ขณะที่แอปเปิลส่งออกทำรายได้สูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ