จีนเร่งดำเนินการปฏิรูปหลายภาคส่วนปีนี้ มุ่งรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนจะเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเร่งปฏิรูปในหลายเรื่องที่สำคัญ ซึ่งครอบคลุมถึงระบบบำนาญ ออพชั่นการซื้อหุ้น ระบบการแพทย์ และค่าไฟฟ้า

นายจาง ฉีซู นักเศรษศาสตร์ของจีนได้ให้สัมภาษณ์กับอีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ ว่า "การปฏิรูปจะเดินหน้าต่อไป เราอาจจะไม่รักษาความสำเร็จในขณะนี้เอาไว้ได้อย่างยั่งยืน และอาจจะถอยหลังเข้าคลอง หากเราไม่เร่งการฏิรูป"

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนประกาศเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการจะอนุญาตให้นักลงทุนสามารถทำการซื้อขายออพชั่นที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ โดยจะเปิดทดลองการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.เป็นต้นไป

ด้านคณะกรรมการวางแผนสุขภาพและครอบครัวระบุเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ว่า คณะกรรมการจะขยายการปฏิรูปโรงพยาบาลของรัฐภายในประเทศ

ส่วนเมื่อวันที่ 14 ม.ค. สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนได้ออกมาตรการปฏิรูปการประกันให้กับเจ้าหน้าที่สูงอายุของหน่วยงานราชการและสถาบันสาธารณะ ตามระบบการลงทุนประจำปีสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลซึ่งจะมีการประกาศในช่วงต่อไป

ในวันที่ 15 ม.ค. คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจสูงสุดของจีนได้เปิดเผยระบบราคาค่าไฟฟ้าใหม่ของประเทศ ซึ่งมณฑลเสิ่นเจิ้นจะเป็นมณฑลแรกที่เริ่มใช้ระบบราคาใหม่นี้ และเริ่มตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ