แมคคินซีย์ชี้แนวโน้มดีมานดฺ์พลังงานจีนเปลี่ยนเหตุจีนยกเครื่องโครงสร้างเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการวิจัยชิ้นล่าสุดจากบริษัท แมคคินซีย์ ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาชั้นนำของโลกเผยแนวโน้มความต้องการพลังงาน ถ่านหิน และน้ำมันดีเซลของจีน คาดว่า จะเปลี่ยนแปลงไปในระยะยาว เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงระดับโครงสร้างทางเศรษฐกิจและนโยบายของจีน

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวได้เสนอแนะให้หน่วยงานด้านพลังงานของโลกจับตาการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างและอุปทานการใช้พลังงานในจีน เพื่อกำหนดรูปแบบของอุปสงค์และการคาดการณ์ในอนาคต

ส่วนอัตราการเจริญเติบโตของความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาตินั้น มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวภายใน 1-2 ปี เนื่องจากความต้องการดังกล่าวเป็นต้นตอหลักของการชะลอตัวในรอบที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความต้องการใช้พลังงานที่ขยายตัวขึ้นคิดเป็นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งของปี 2557 ซึ่งปริมาณการใช้ก๊าซมีปริมาณลดลงประมาณร้อยละ 5 ในขณะที่ความต้องการในการใช้น้ำมันดีเซลหดตัวลงร้อยละ 0.7 เป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ และความต้องการในการใช้ถ่านหินในปีดังกล่าวแทบจะไม่มีการขยายตัวเลย

การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2557 คิดเป็นร้อยละ 7.4 ในขณะที่ในปี 2556 อยู่ที่ร้อยละ 7.7

รายงานการวิจัยเปิดเผยข้อมูลว่า “การตัดสินใจของรัฐบาลในการปฏิรูปราคาก๊าซหุงต้ม จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการใช้พลังงานในปี 2558"

อัตราการเจริญเติบโตของดีมานด์พลังงานน้ำมันของจีนนั้นมีโอกาสเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 3-4 ในระหว่างปี 2558-2563 เมื่อเทียบกับอัตราการเจริญเติบโตโดยเฉลี่ยในช่วงปี 2552-2556 ที่ร้อยละ 6.3 จากรายงานการวิจัยอีกฉบับที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของซีเอ็นบีพี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ