ขุนคลังอังกฤษชี้ปัญหาหนี้สินกรีซเป็นภัยเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังอังกฤษ เตือนว่า ปัญหาหนี้สินของกรีซกำลังกลายเป็นภัยเสี่ยงที่ร้ายแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก

การแสดงความคิดเห็นของรมว.คลังอังกฤษมีขึ้นหลังจากที่ได้พบปะกับนายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังคนใหม่ของกรีซที่กรุงลอนดอน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินตามเงื่อนไขในข้อตกลง

นายออสบอร์นเปิดเผยว่า เขาน้อมรับการหารืออย่างเป็นส่วนตัวกับนายวารูเฟกิส เพื่อพูดคุยถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจยุโรป พร้อมกับกล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ 'เป็นไปในทิศทางที่ดี' แต่ได้แสดงความคิดเห็นบนทวิตเตอร์ว่า การปลีกตัวของยูโรโซนต่อปัญหาหนี้สินกรีซนั้นกำลังกลายเป็นภัยเสี่ยงที่หนักหน่วงที่สุดต่อเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ รมว.คลังอังกฤษกล่าวว่า "ผมขอให้รมว.คลังกรีซดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ แต่ยูโรโซนก็ควรหาแผนใหม่ๆเพื่อกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโต ปัญหาหนี้สินของกรีซถือเป็นความเสี่ยงที่ปรากฎให้เห็นอย่างต่อเนื่องในเศรษฐกิจอังกฤษ โดยเราต้องทำให้แน่ใจว่ายุโรปและอังกฤษจะเลือกสร้างความเชื่อมั่นมากกว่าความวุ่นวาย"

ทั้งนี้ แผนเดินทางเยือนลอนดอนของนายวารูเฟกิส อยู่ในแผนเดินทางเยือนเมืองหลวงในยุโรป โดยก่อนหน้าที่เขาได้ร่วมหารือกับนายออสบอร์น รมว.คลังกรีซได้เข้าพบกับนายมิเชล ซาแปง รมว.คลังฝรั่งเศส และมีแผนเดินทางเยือนกรุงโรมเป็นลำดับต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ