นักเศรษฐศาสตร์คาดดัชนี CPI จีนเดือนม.ค.ส่อแววปรับลงต่ำกว่า 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อินฟอร์เมชั่น เดลี่ เผยคาดการณ์จากสถาบันต่างๆว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนมีแนวโน้มปรับตัวลงต่ำกว่า 1% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้

สถาบันต่างๆระบุว่า ดัชนี CPI จีนอาจฟื้นตัวขึ้นหลังจากพ้นเดือนมกราคมไปแล้ว ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงอีกครั้งเนื่องจากได้รับแรงกดดันของภาวะเศรษฐกิจช่วงขาลง และอาจร่วงลงสู่แดนลบในบางเดือน

ในปีนี้ มีความเป็นไปได้สูงว่า อัตราเงินฝืดของจีนอาจจะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจมากกว่าภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงเหมือนกับในช่วงไตรมาส 4 ปี 2557

เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI เดือนมกราคมจะร่วงลงแตะระดับ 0.9% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ด้านไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ในเดือนมกราคมจะเติบโตเพียง 0.7% เท่านั้น และจะฟื้นตัวขึ้นมากกว่า 1% ในเดือนกุมภาพันธ์

เหยา จิงหยวน เจ้าหน้าที่วิจัยพิเศษจากสำนักที่ปรึกษาของคณะรัฐมนตรีจีน ระบุว่า ในปี 2558 ดัชนี CPI จีนมีแนวโน้มติดลบสูงมากในบางเดือน ดังนั้นจึงต้องเตรียมพร้อมรับมือวิกฤตเงินฝืดไว้ให้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ