จีนเผยแบงก์พาณิชย์มีกำไรเพิ่มขึ้นเพียง 8% ในปี 2557 เหตุหนี้เสียพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของจีนมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเพียง 8% นปี 2557 อันเนื่องมาจากยอดหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ศูนย์วิจัยการเงินของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ ระบุว่า อัตราการขยายตัวของรายได้จากการดำเนินงานของภาคธนาคารอาจจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 9.1% ในปี 2558 และอัตราการขยายตัวของกำไรคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 9% ภายใต้แรงกดดันจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝากที่ปรับตัวลดลง การเสื่อมคุณภาพของทรัพย์สิน การเพิ่มขึ้นของทุนสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ การควบคุมอย่างเข้มงวดของรัฐบาล และการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ข้อมูลเชิงสถิติบ่งชี้ว่า สัดส่วนหนี้เสียของสถาบันการเงินในภาคธนาคารของจีนแตะที่ 1.64% ณ สิ้นปี 2557 ขณะที่สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 1.29%

เหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชั่นส์ กล่าวว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะเพิ่มแรงกดดันให้กับการบริหารความเสี่ยงของภาคธนาคารมากขึ้น และคุณภาพของทรัพย์สินของธนาคารพาณิชย์จะยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในพื้นฐานความเสี่ยงของธุรกิจ

ทั้งนี้ นายเหลียนคาดว่ายอดหนี้เสียอาจจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงครึ่งหลังของปี 2558 และการขยายตัวของหนี้ค้างชำระมีแนวโน้มจะทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกับในปี 2557 โดยคาดว่าหนี้เสียจะดีดตัวจากระดับ 0.2-0.3% มาอยู่ที่ 1.5-1.6% ในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ