นายกฯกรีซแสดงความเชื่อมั่น พร้อมจับมือทุกฝ่ายบรรลุข้อตกลงหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 23:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นในวันนี้ว่า กรีซจะสามารถทำงานร่วมกับนานาประเทศเพื่อบรรลุข้อตกลงในการปรับโครงสร้างหนี้ แต่ก็ได้ระบุว่า ภาระหนี้ของกรีซจะต้องอยู่ในวิสัยที่รัฐบาลจะสามารถจัดการได้

"ข้อตกลงหนี้จะต้องปฏิบัติได้จริง" เขากล่าวภายหลังพบปะกับประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และเสริมว่า เขาได้ยื่นข้อเสนอที่ทำได้จริงให้แก่ผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ขณะที่แสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการร่วมกันเพื่อให้กรีซหลุดพ้นจากวิกฤตการณ์

ทางด้านปธน.ออลลองด์กล่าวว่า กฎเกณฑ์ของ EU และข้อตกลงเกี่ยวกับหนี้จะต้องมีผลผูกพันกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำฝรั่งเศสกล่าว หลังพบปะกับนายซิปราสในวันนี้

นายออลลองด์ระบุว่า เขาเคารพในคะแนนเสียงในการเลือกตั้งของประชาชนชาวกรีซ แต่ก็จะต้องมีการเคารพต่อกฎระเบียบของยุโรปเช่นกัน ซึ่งมีผลบังคับใช้กับทุกประเทศ โดยต้องมีการเคารพในข้อผูกพันที่รัฐบาลได้ทำไว้

นายซิปราส และนายยานิส วารูเฟกิส รมว.คลังกรีซ กำลังเดินสายพบปะกับเจ้าหน้าที่ของยุโรปในสัปดาห์นี้เพื่อหาเสียงสนับสนุนการทำข้อตกลงฉบับใหม่เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ

นายซิปราสได้เสร็จสิ้นการเจรจากับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้

นายซิปราสกล่าวว่า การหารือของเขากับผู้นำของ EU กำลังมีทิศทางที่ดี และเขาคาดว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงซึ่งเป็นที่ยอมรับระหว่างกันภายในกรอบของ EU

เขาระบุว่า แม้ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงในวันนี้ แต่เขามีความเชื่อมั่นว่าการเจรจากำลังมุ่งไปในทิศทางที่ดีสำหรับการทำข้อตกลงร่วมกัน

นายซิปราสกล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ขณะหาเสียงเลือกตั้ง แต่เขาก็เคารพในข้อบังคับเกี่ยวกับการชำระหนี้ และการปฏิรูปเศรษฐกิจที่ EU กำหนดไว้สำหรับกรีซ

EU เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้หลักของกรีซ โดยกลุ่มทรอยก้า หรือกลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซ ประกอบด้วย EU, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

การเจรจาของนายซิปราสกับ EU มีเป้าหมายเพื่อทำการต่อรองเงื่อนไขครั้งใหม่สำหรับมาตรการรัดเข็มขัดตามแผนให้ความช่วยเหลือวงเงิน 2.40 แสนล้านยูโรที่กรีซได้รับจากเจ้าหนี้

ขณะเดียวกัน นายวารูเฟกิสกล่าวในวันนี้ว่า เขารู้สึกพอใจ หลังการเจรจากับนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB

นายวารูเฟกิสกล่าวว่า การหารือเป็นไปด้วยดี และทำให้เขามีความหวังสำหรับการเจรจาในอนาคต

รมว.คลังกรีซกล่าวว่า เขาได้ชี้แจงแผนของรัฐบาลกรีซให้แก่นายดรากี ขณะที่นายดรากีก็ได้ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ และระบุแนวทางการช่วยเหลือของ ECB ต่อประเทศในยูโรโซน เช่น กรีซ

ทั้งนี้ กรีซจะต้องได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากเจ้าหนี้ก่อนสิ้นเดือนนี้ มิฉะนั้นจะประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้สำหรับพันธบัตรที่ครบกำหนดไถ่ถอน

นายวารูเฟกิสเสนอให้กรีซระดมเงิน 1 หมื่นล้านยูโร โดยการออกพันธบัตรระยะสั้น ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติจาก ECB

เมื่อวานนี้ รัฐบาลกรีซระบุว่าจะไม่ขอลดมูลค่าหนี้ ขณะที่ยื่นข้อเสนอปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหม่

นายวารูเฟกิสกล่าวว่า กรีซจะไม่ขอให้เจ้าหนี้ลดมูลค่าหนี้ลง ขณะที่จะยื่นข้อเสนอสว็อปพันธบัตรกับฝ่ายเจ้าหนี้ โดยจะแลกเปลี่ยนพันธบัตรของรัฐบาลกรีซที่ ECB และรัฐบาลประเทศอื่นๆถือครองอยู่นั้น ให้เป็นพันธบัตรที่มีผลตอบแทนอิงกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และพันธบัตรประเภท Perpetual bonds ซึ่งจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อมีผลกำไร และไม่มีการสะสมดอกเบี้ยจ่าย

นอกจากนี้ นายวารูเฟกิสยังระบุว่าเขาไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับ EU เกี่ยวกับการทำข้อตกลงหนี้ฉบับใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ